รายงานช่องทางการขายประกันภัยยอดนิยม ประจำไตรมาส 2 / 2557

สถิติตัวเลขการรับประกันภัยจำแนกตามช่องทางการจำหน่าย จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) พบว่าในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน 2557 มีการขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางต่างๆ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะเป็นผลจากประชาชนมีความตื่นตัวต่อความเสี่ยงต่างๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านภัยธรรมชาติ และสถานการณ์ทางการเมือง จึงทำให้ตระหนักถึงความสำคัญในการทำประกันภัยมากขึ้น




โดยช่องทางการขายประกันวินาศภัย ที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ การขายผ่าน “นายหน้า” โดยบริษัทประกันวินาศภัยที่มีสัดส่วนทางการตลาดสูงสุดได้แก่
1. บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน)
2. บริษัท โตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
3. บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ตามลำดับ
รองลงมาได้แก่การขายผ่าน “ตัวแทน” ตามมาด้วยการขายผ่าน “ธนาคาร” (Bancassurance)  ในขณะที่การขายผ่านทาง “องค์กร” หดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนช่องทางการขายประกันวินาศภัยที่มีการเติบโตโดดเด่นที่สุด ได้แก่ การขายผ่าน “อินเตอร์เน็ต”

ในขณะที่ ช่องทางการขายประกันชีวิต ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ การขายผ่าน “ตัวแทน” โดยบริษัทประกันชีวิตที่มีสัดส่วนทางการตลาดสูงสุดได้แก่
1. บริษัท เอ ไอ เอ ประเทศไทย จำกัด
2. บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
3. บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ตามลำดับ
รองลงมาได้แก่การขายผ่าน “ธนาคาร” (Bancassurance) มีเบี้ยรับจำนวน ทั้งสิ้น 113,722 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 45.74 ขยายตัวอย่างโดดเด่นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 32.52 ตามมาด้วยการขายผ่าน “โทรศัพท์” มีเบี้ยรับทั้งสิ้น 6,411 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 2.58 หดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 1.07 และการขายผ่าน “ช่องทางอื่นๆ” มีเบี้ยรับจำนวน ทั้งสิ้น 5,056 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 2.03 ขยายตัวอย่างได้ดีจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 31.76

Telesales หรือ พนักงานขายทางโทรศัพท์ ที่ดี ที่รู้หลักการขาย การโน้มน้าวจิตใจ พร้อมความปรารถนาดี ที่จริงใจ ซื่อสัตย์ ตั้งใจ ไม่หลอกลวงลูกค้า จะสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหากพนักงานขายได้รู้หลักการและเทคนิควิธีการนำเสนอที่ดี ก็จะสามารถทำยอดขายประกันจากลูกค้าเพิ่มขึ้นได้อย่างไม่ยากเช่นกัน




 
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก : สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)
หลักสูตรที่เกี่ยวข้อง :

- หลักสูตร เทคนิคการนำเสนอขายทางโทรศัพท์สำหรับ Call Center
(Professional Telesales & Upsales Skill)
*** หลักสูตรที่เน้นกลยุทธ์มากมายหลากหลายวิธี รวมถึงเทคนิคการเปิดและปิดการขาย การสื่อสาร ต่อรอง โน้มน้าว สร้างแรงบรรดาลใจ เพื่อกระตุ้นยอดขายให้ทะลุเป้า
Update :
วันอังคารที่ 21 ตุลาคม 2557